วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

น้ำฟักข้าว Gac Fruit Juice

วันนี้เรามาทำน้ำฟักข้าวกันดีกว่า เพราะฟักข้าวเป็นผลไม้มหัศจรรย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเรามากมาย วิธีทำก็ง่ายค่ะ มาเริ่มกันเลย

วิธีทำน้ำฟักข้าว Gac Fruit Juice

1.       นำผลฟักข้าวสุกมาปลอกเปลือก แล้วผ่าครึ่ง คว้านเอาเมล็ดสีแดงออก


2.       แยกเยื่อหุ้มเมล็ดสีแดงออกจากเมล็ดก่อน โดยวิธีขยำแยกเยื่อหุ้มออกจากเมล็ด แต่วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือใช้ตะกร้อตีไข่ ใส่น้ำแล้วตีให้เยื่อหุ้มออกจากเมล็ด ข้อควรระวังอย่าทำให้เมล็ดแตกเป็นอันขาดเพราะจะทำให้ขมจนดื่มไม่ลงเลยทีเดียว 
3.       ส่วนเนื้อของผลหั่นเป็นชิ้นเล็ก เติมน้ำสะอาด เข้าเครื่องปั่นให้ละเอียด (เนื้อจะทำให้น้ำฟักข้าวเนียนนุ่มน่ารับประทานและทำหน้าที่แทนเจลลาตินให้น้ำเป็นวุ้นเข้มข้น)

4.       นำเยื่อหุ้มเมล็ดสีแดงที่เราคั้นออกมา เทลงโถปั่นเข้าด้วยกันกับเนื้อ
5.       นำฟักข้าวที่ละเอียดดีแล้วไปผสมกับน้ำผลไม้กลิ่นแรง เช่น เสาวรส สับปะรด ฝรั่ง หรือมะนาวเพิ่มเพื่อรสชาติ เนื่องจากน้ำฟักข้าวมีกลิ่นเหม็นเขียวนิดๆและรสขมเล็กน้อย อาจรับประทานยากกว่าน้ำผลไม้ทั่วไป การนำไปผสมกับน้ำผลไม้อื่นจะช่วยให้รสชาดอร่อย วันนี้ใช้น้ำเสาวรสค่ะ ทำให้ได้คุณค่าสารอาหารเพิ่มมากขึ้นด้วย
6.        ละลายน้ำตาลทรายแดงกับน้ำเปล่า ในหม้อให้หมดก่อน แล้วเติมส่วนผสมจากข้อ 5 ลงไปคนให้เข้ากันกับน้ำละลาย นำไปเคี่ยวด้วยไฟปานกลาง ช้อนฟองทิ้ง ในขณะที่ต้มคนบ่อย ๆ นะคะให้เดือดไปเรื่อยๆ ไฟไม่ต้องแรง เติมเกลือเล็กน้อย

7.       เมื่ออุณหภูมิได้ที่แล้วนำไปลดอุณหภูมิลงอย่างรวดเร็วด้วยน้ำ โดยนำน้ำใส่กาละมังแล้วนำหม้อต้มไปแช่และกวนไปด้วยให้อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว เป็นน้ำเย็นได้ยิ่งดี เหตุผลเพื่อรักษาคุณภาพ กลิ่นและรสชาติของผลไม้ไว้ให้ได้มากที่สุด
8.       กรองแล้วบรรจุขวดปิดฝาให้สนิท นำเข้าตู้เย็น ให้เย็นจัดจะอร่อย ชื่นใจมาก 


ข้อควรระวัง ควรเก็บรักษาไว้ในตู้เย็นตลอดเวลา หรือให้อยู่ในความเย็น เก็บไว้ทานได้ ประมาณ 15-20 วัน ไม่เสียรสชาดค่ะ
หมายเหตุ: สาเหตุที่ต้มก็เพราะนอกจากจะเป็นการฆ่าเชื้อที่เป็นอันตรายต่อทางเดินอาหารแล้ว ยังเป็นสาเหตุให้เป็นการเปลี่ยนโครงสร้างทางเคมีของไลโคปีนด้วย ซึ่งร่างกายจึงจะสามารถดูดซึมไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ

เราจะได้ประโยชน์จากสารอาหารในฟักข้าวอย่างเต็มที่ จำเป็นต้องนำฟักข้าวไปผ่านความร้อนค่ะ ทำให้เราสามารถย่อยสารอาหารได้อย่างดีที่สุด

จะแปลกกว่าผักผลไม้ชนิดอื่น เพราะส่วนใหญ่โดนความร้อนแล้วจะสูญเสียวิตามินไปแต่ฟักข้าวต้องผ่านความร้อนถึงจะย่อยสลายและดูดซึมได้นะ!!!
และที่สำคัญ น้ำฟักข้าวจะอุดมไปด้วยสารอาหารเข้มข้นมาก ควรดื่มไม่เกินวันละ 1-2 แก้วก็เพียงพอแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น