วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

หญ้าฝรั่น(Saffron)


Saffron หรือ หญ้าฝรั่น (อ่านว่าฝะ - หรั่น)คือเครื่องเทศสมุนไพรจากต่างประเทศที่มีราคาแพงมากที่สุดในโลก เป็นพืชสมุนไพรที่มีการใช้มาตั้งแต่สมัยกรีกและโรมันโบราณ โดยแหล่งผลิตหญ้าฝรั่นที่มีคุณภาพสูง คือ ประเทศอิหร่าน

หญ้าฝรั่น (saffron) ในภาษาอาหรับเรียก ซะฟะรัน เป็นไม้ดอกสีม่วง เพาะพันธุ์ด้วยหัว เป็นเครื่องเทศยอดนิยมสุดๆ ของคนอินเดีย นำมาปรุงแต่งกลิ่นและสีของอาหารอินเดีย เพราะมีกลิ่นหอมและสีเหลืองสวยอาหารแทบทุกชนิดของอินเดียมักปรุงด้วยหญ้าฝรั่น ตั้งแต่ข้าวสวย ซาโมซ่า ซุปดาล กะบับ  ข้าวบุหรี่ฯลฯ

ส่วนตำราการแพทย์แผนโบราณของไทยนั้น หญ้าฝรั่นถือได้ว่าเป็นของที่สูงค่ามีราคาแพงมาก จัดเป็นตัวยาที่ช่วยในการแก้ลมวิงเวียน บำรุงหัวใจ เป็นตัวยาหลักที่ใช้ในตำรับยาหอมต่างๆ และยังใช้บดเป็นผงให้ละเอียดแล้วละลายในน้ำต้มสุกที่ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วกิน เป็นน้ำกระสายยาคู่กับการกินยาตำรับต่างๆอีกด้วย
หญ้าฝรั่น เป็นพืชล้มลุกมีหัว ตะกูลหญ้า  รสหอมสุขุม บำรุงโลหิต บำรุงหัวใจ แก้สวิงสวาย แก้ไข้ แก้ตับโต แก้ซาง บำรุงโลหิตระดู แก้เส้นกระตุก 
ช่วยป้องกันดวงตาจากแสงแดด และช่วยขัดขวางไม่ให้เป็นโรคจอตาเสื่อมมีสารสีขึ้นหรือโรคจอประสาทตาเสื่อมได้  และช่วยป้องกันโรคตาบอดกลางคืนได้



ปัจจุบันนี้มีการปลูกหญ้าฝรั่นกันมากในสเปน ฝรั่งเศส ซิซิลี อิตาลี อิหร่าน และแคชเมียร์ จะมีการเก็บเกสรตัวเมียดอกละสามอัน นำไปวางแผ่ไว้ในถาด ย่างไฟที่ใช้ถ่านหินเป็น เชื้อเพลิง นำมาแต่งรสชาติและกลิ่นของอาหาร หญ้าฝรั่นแห้งที่ได้ 1 กิโลกรัม เท่ากับผลผลิต 120,000 - 160,000ดอก ดังนั้นจึงต้องเก็บเกสรตัวเมียจากดอกของหญ้าฝรั่นด้วยมือจำนวนมากถึงจะได้ ปริมาณตามที่ต้องการ ทำให้หญ้าฝรั่นจัดเป็นเครื่องเทศที่มีราคาแพงที่สุดในโลกโดยน้ำหนักในบรรดา เครื่องเทศทั้งหลาย ซึ่งโดยเฉลี่ยประมาณกิโลกรัมละ 77,700 บาท หากขายปลีกราคาประมาณกรัมละ 100-170 บาท ทำให้ในปัจจุบันมีการเอาดอกคำฝอย ซึ่งมีลักษณะที่ค่อนข้างคล้ายคลึงกันมากกับหญ้าฝรั่นแต่มีราคาที่ถูกกว่ามาก มาผสมปนอยู่ด้วย
ภาพเปรียบเทียบดอกคำฝอยกับหญ้าฝรั่น

*************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น