วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ดูแลตับแบบแผนไทย



วิธีบำรุงและดูแลตับ
บทความโดย นายคมสัน ทินกร ณ อยุธยา (แพทย์แผนไทย)

พัทธะปิตตะ หรือระบบตับ หมอไทยกล่าวว่ามีหน้าที่ รุ/ล้าง/สร้าง/เสริม/เก็บ หลายสิ่งหลายอย่างเพื่อให้ชีวิตดำเนินอยู่ได้โดยปกติ  หากกำเริบ(มากไป) หย่อน(น้อยไป) พิการ(ป่วย) ย่อมส่งผลให้เกิดภาวะสันนิบาต คือเข้าใกล้ถึงชีวิตได้ 
ตับร้อน/ตับแลบ/ตับติดเชื้อ/ตับอ่อน/ตับแข็ง/มะเร็งตับ/ไขมันพอกตับ หากดูแลให้ดีก็จะไม่เกิด สามารถทำได้เองดังนี้
1. ตับชอบของขม เช่น พืชผักรสขม เอามาทำเป็นอาหาร หรือยาขมที่มีขายตามร้านยาทั่วไป ใช้ทานเมื่อรู้สึกร้อนภายใน หรือทานสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เป็นยาหรืออาหารก็ได้
2. ผ่อนร้อนให้ตับบ้าง หมอไทยใช้ยาเขียว หรือ สมุนไพรฟ้าทะลายโจรก็ได้ หรือ น้ำสมุนไพรสีเขียวเช่น น้ำใบบัวบก/น้ำหญ้านาง เป็นต้น แต่ให้ทานเมื่อภายในร้อน หากเย็นแล้วให้หยุด มิฉะนั้นจะส่งผลเสียต่อตับทันที
3. ไม่กินมัน/ไม่กินทอด/ไม่กินอาหารขยะ กินอาหารไทยที่ผ่านกรรมวิธี ต้ม/ยำ/ตำ/แกง เท่านั้น ตับผลิตน้ำมันอยู่แล้ว ไม่ต้องไปเพิ่มให้อีก มากเกินไปน้ำมัน(ไขมัน)จะเข้าไปพอกตับ
4. ทำน้ำกระสายยากล่อมตับดังนี้
ส่วนประกอบ นมผักกระเฉด(ที่เราทิ้งกัน)/ใบบัวบก(แห้ง,สดก็ได้)/รากบัวไทย/ลูกใต้ใบ(มีขายตามห้างทั่วไป)/ใบหญ้านาง/ลูกสมอไทย/ลูกสมอพิเภก/ลูกมะขามป้อม(ตรีผลา)ซึ่งมีขายตามห้าง สัดส่วนมากน้อยแล้วแต่หาได้
วิธีทำ ใส่น้ำมากน้อยแล้วแต่ส่วนประกอบ นำตั้งไฟให้เดือด แล้วลดไฟลง ใส่ส่วนผสมทั้งหมด ต้มต่ออีก30นาที เอากรองแล้วขึ้นไฟใหม่เติมน้ำตาลกรวดพอหวาน เมื่อเย็นเติมน้ำใบเตยสดคั้น และน้ำมะนาว ได้น้ำกระสายยาเขียวหอม รสเปรี้ยวหวานอร่อย
วิธีดื่ม ทานอุ่นวันละ2แก้ว 1 สัปดาห์ แล้วหยุด 1 สัปดาห์ จึงดื่มต่อได้ สลับกันไป
5. เข้ายาม 2 ค่ำ เริ่มสี่ทุ่ม-ตีสอง ตับเริ่มจ่ายกำเดาความร้อนออกมาทำให้เลือดไม่เย็นหนืด จึงเป็นเวลาที่เราควรนอนไม่ใช่ไปทำกิจกรรมอื่นๆ ไม่เช่นนั้นเราจะหิวแทน ตับก็ต้องส่งน้ำดีออกมาย่อยอาหารอีก ระบบย่อยทำงาน และส่งกลับไขมันไปพอกตับต่อ
6. เหล้า ยาเคมี ศัตรูตัวร้ายของตับ ทำให้ตับทำงานหนัก กินเมื่อจำเป็น ผ่อนงานตับบ้าง
ตับดูแลได้โดยเจ้าของตับ ไม่ใช่ไปให้คนอื่นล้างตับให้ แล้วล้างได้จริงหรือ?
********************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น