วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

6 สารอาหารดี...ดูแลหัวใจ

6 สารอาหารดี...ดูแลหัวใจ

                   คงปฏิเสธไม่ได้ว่า "หัวใจ" เป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดของร่างกาย เพราะหากหัวใจหยุดทำงานเมื่อใด เมื่อนั้นชีวิตก็ถึงจุดอวสาน คุณเคยลองคิดบ้างหรือไม่ว่า ตัวเรามีอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจมากน้อยแค่ไหน ที่กล่าวเช่นนี้เนื่องจากว่าในแต่ละปีมีคนจำนวนมากเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ ในประเทศไทยก็มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจ ชั่วโมงละ 2 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มีสารอาหาร 6 ชนิดที่ดูแลสุขภาพของหัวใจได้เป็นอย่างดี เริ่มจาก

         น้ำมันปลา พบว่า การบริโภคปลาทะเล 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพิ่มกรดไขมันไม่อิ่มตัวโอเมก้า-3  จะส่งผลต่อการรักษาสุขภาพหัวใจ พบว่า ลดไตรกลีเซอร์ไรด์ ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ

         กระเทียม พบว่ากระเทียมมีผลต่อระดับไขมันในร่างกาย ลดระดับคอเลสเตอรอล และระดับคอเลสเตอรอลนี้ก็เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคหัวใจ ทำให้ภาวะหัวใจตีบลดลง ลดการจับตัวของเกร็ดเลือด ลดไตรกลีเซอไรด์ ลดความดันโลหิต ลดการเสียงของหลอดเลือดอุดตัน
         
         ชาเขียว โดยไฟโตนิวเทรียนท์กลุ่มฟาโวนอยด์ในชาเขียวทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งออกซิไดซ์ของแอลดีแอลและคอเลสเตอรอล ซึ่งส่งผลดีต่อการชะลอการเกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็งและลดการเกิดภาวะหลอดเลือดอุดตันเฉียบพลันจากลิ่มเลือด

          วิตามินบีคอมเพล็กซ์  กลุ่มวิตามินบี 3 หรือไนอาซีน วิตามินบี 6 วิตามินบี 12และโฟเลตช่วยลดปริมาณสารฮอโมซีสเทอีนซึ่งเป็นสารที่บ่งชี้ปัญหาการอักเสบภายในหลอดเลือดนำไปสู่การเกิดลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีไม่ทำให้หัวใจขาดเลือด

          เลซิติน มีอยูในถั่วเหลืองที่จะมีบทบาทต่อการลดอัตราความเสี่ยงของโรคหัวใจคือ ลดการดูดซึมของคอเลสเตอรอลในทางเดินอาหาร รวมถึงช่วยขนส่งคอเลสเตอรอลในเลือดให้สะดวกขึ้น จึงลดความเสี่ยงของคอเลสเตอรอลที่เกาะตามผนังหลอดเลือดได้

         โคเอนไซม์ คิวเท็น จากเนื้อสัตว์ ถั่วเปลือกแข็ง บล็อคโครี่ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง สามารถลดอาการภาวะหัวใจล้มเหลวได้ และช่วยเพิ่มการส่งเลือดออกจากหัวใจได้มากขึ้น และยังมีบทบาทสำคัญมากในการลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะหลอดเลือดแข็งตัว โดยจำกัดปริมาณของไขมันที่จะไปสะสมบนผนังหลอดเลือด
 
อย่างไรก็ตาม การบริโภคสารอาหารให้ได้ครบทั้ง 6 ชนิด จะช่วยดูแลและถนอมหัวใจ...ของคุณ หมั่นดูแลหัวใจของคุณให้แข็งแรงด้วยสารอาหารทั้ง 6 และการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง เพื่อให้หัวใจเต้นอยู่กับเราตราบนานเท่านาน         

คลิ๊กดูใน youtube ได้ที่นี่ค่ะ : 6 ฮีโร่ผู้ดูแลหัวใจคุณ

ขอบคุณภาพจาก http://www.motoslam.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น