วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

"บุญ"

วันนี้เอาบุญมาฝากกันเห็นๆ ไม่เชื่อก็ลองอ่านดู พอดีอ่านเจอเรื่องดีๆก็เลยอยากให้คนอื่นได้อ่านบ้าง ทุกวันนี้ชาวพุทธส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดคิดว่าการทำบุญคือ การตักบาตร ถวายทรัพย์ ถวายสังฆทาน ถวายของต่างๆ เพียงเท่านี้
บุญ หรือ ปุญญ แปลว่าชำระ หมายถึง การทำให้หมดจด จากมลทิน เครื่องเศร้าหมอง อันได้แก่ โลภะ โทสะ โมหะ  ที่จริงแล้วเราสามารถสร้างบุญ ได้มากถึง ๑๐ วิธี ดังจะกล่าวต่อไปนี้

บุญ ๑๐ วิธี
ตามหลักพุทธศาสนา มีการทำบุญด้วยกัน ๑๐ วิธี เรียกว่า บุญกิริยาวัตถุ ๑๐ (สิ่งอันเป็นที่ตั้งแห่งการทำบุญ ๑๐ ประการ) คือ

๑. ให้ทาน  คือการให้ เช่นตักบาตร บริจาคทรัพย์ ถวายของต่างๆ เป็นต้นหรือแบ่งปันผู้อื่นด้วยสิ่งของ (ทานมัย) การให้ทานเป็นการช่วยขัดเกลาความเห็นแก่ตัว ความตระหนี่ถี่เหนียว และความติดยึดในวัตถุ ถือเป็นจาคะ
(แต่มีการให้ที่ไม่นับเป็นบุญ เช่น สุรา มหรสพ สิ่งเพื่อกามคุณ เป็นต้น)

๒. รักษาศีล ก็เป็นบุญ (ศีลมัย) เป็นการฝึกฝนที่จะ ลด ละ เลิกความชั่ว ไม่ไปเบียดเบียนใคร มุ่งที่จะทำความดี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ผู้อื่น การรักษาศีลสำหรับฆราวาส ได้แก่ ศีล ๕ และอุโบสถศีล(ศีล๘)

๓. เจริญภาวนา ก็เป็นบุญ (ภาวนามัย) การภาวนาเป็นการพัฒนาจิตใจและปัญญา ทำให้จิตสงบ ไม่มีกิเลส ไม่มีเรื่องเศร้าหมอง เห็นคุณค่าสิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นจริง ส่วนการนั่งวิปัสสนา (สติรู้ถึงรูป-นาม)เรียกว่าวิปัสสนาภาวนา


๔. อ่อนน้อมถ่อมตน ผู้น้อยอ่อนน้อมถ่อมตนต่อผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ก็แสดงออกในความมีเมตตาต่อผู้น้อย และต่างก็อ่อนน้อมต่อผู้มีคุณธรรมรวมถึงการให้เกียรติ ให้ความเคารพในความแตกต่างซึ่งกันและกันทั้งในความคิด ความเชื่อและวิถีปฏิบัติของบุคคลและสังคมอื่น เป็นการลดความยึดมั่นถือมั่นในความเป็นตัวตน ก็เป็นบุญ (อปจายนมัย)

๕. ช่วยเหลือสังคมรอบข้าง ช่วยเหลือสละแรงกาย เพื่องานส่วนรวม หรือช่วยงานเพื่อนบ้านที่ต้องการความช่วยเหลือ ก็เป็นบุญ (ไวยาวัจจมัย)

๖. เปิดโอกาสให้คนอื่นมาร่วมทำบุญกับเรา หรือในการทำงานก็เปิดโอกาสให้คนอื่นมีส่วนร่วมทำ ร่วมแสดงความคิดเห็น รวมไปถึงการอุทิศส่วนบุญให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วด้วย ก็เป็นบุญ (ปัตติทานมัย)

๗. ยอมรับและยินดีในการทำความดี หรือทำบุญของผู้อื่น การชื่นชมยินดีหรืออนุโมทนาไม่อิจฉาหรือระแวงสงสัยในการกระทำความดีของผู้อื่น ก็เป็นบุญ (ปัตตานุโมทนามัย)

๘. ฟังธรรม บ่มเพาะสติปัญญาให้สว่างไสว ฟังธรรมะ ฟังเรื่องที่ดีมีประโยชน์ต่อสติปัญญา หรือมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตที่ดี เป็นความจริง ความดี ความงาม ก็เป็นบุญ (ธรรมสวนมัย)

๙. แสดงธรรม ให้ธรรมะและข้อคิดที่ดีกับผู้อื่น แสดงธรรมนำธรรมะไปบอกกล่าว เผื่อแผ่ให้คนอื่นได้รับฟัง ให้เขาได้รู้จักวิธีการดำเนินชีวิตที่ดี เป็นเรื่องของความจริง ความดี ความงามก็เป็นบุญ (ธรรมเทศนามัย)

๑๐. ทำความเห็นให้ถูกต้องและเหมาะสม มีการปรับทิฏฐิ แก้ไขปรับปรุงพัฒนาความคิดเห็น ความเข้าใจให้ถูกต้องตามธรรม เป็นสัมมาทัศนะอยู่เสมอ เป็นการพัฒนาปัญญาอย่างสำคัญ ให้เป็นไปอย่างถูกต้องตามความหมายและความมุ่งหมาย พร้อมทั้งได้ผลถูกทาง ถือเป็นบุญด้วยเช่นกัน (ทิฏฐุชุกรรม)

การทำบุญ ๑๐ ประการนี้ สามารถสรุปเป็นข้อความคล้องจองกันว่า

๑. แบ่งปันกันกิน       ๒. รักษาศีล คือ กาย วาจา   ๓. เจริญสมาธิภาวนา   ๔. กาย- วาจา-ใจอ่อนน้อม
๕. ยอมตนรับใช้        ๖. แบ่งให้ความดี              ๗. มีใจอนุโมทนา         ๘. ใฝ่หาฟังธรรม
๙. นำแสดงออกไม่ได้เว้น  ๑๐. ทำความเห็นให้ถูกต้อง

จะเห็นว่าบุญทำได้ถึง ๑๐ อย่าง มีเพียงข้อแรกเท่านั้นที่ต้องใช้ทรัพย์ อีก ๙ ข้อล้วนไม่ต้องใช้
รู้ว่าบุญทำได้ อย่างนี้แล้ว วันนี้คุณทำบุญแล้วหรือยัง?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น