วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ใบบัวบก (Gotu Kola)



ใบบัวบก กับสรรพคุณในด้านความงาม

ใบบัวบก หรือ บัวบก (Gotu kola) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Centella asiatica (L.) Urban. และมีชื่อท้องถิ่นอื่นๆ อย่างภาคใต้จะเรียกว่า ผักแว่นส่วนภาคเหนือจะเรียกว่า ผักหนอกส่วนชื่ออื่นๆ กะโต่เป็นต้น จัดเป็นพืชสมุนไพรที่มีต้นกำเนิดในแถบเอเชีย เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก มีกลิ่นฉุน มีรสขมหวานจะมีพืชที่มีลักษณะคล้ายกันเรียก แว่นแก้ว ซึ่งเป็นคนละตัวกันคนมักเข้าใจผิด
สรรพคุณใบบัวบก
ช่วยให้ความจำดี ช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงหัวใจ แก้ช้ำใน ร้อนในกระหายน้ำ แก้ท้องเสีย ขับปัสสาวะ รักษาแผลเปื่อย แผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ลดรอยเหี่ยวย่น ลดการอักเสบ และเป็นยาอายุวัฒนะ

ในการศึกษาทางเภสัชวิทยา พบว่า ใบบัวบกจะให้สารไกลโคไซด์ (Glycosides) หลายชนิดที่ให้ผลต้านการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น (Antioxidation) ซึ่งส่งผลให้การลดความเสื่อมของเซลล์ อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายได้ และยังส่งผลในการช่วยเร่งการสร้างสารคอลลาเจน (Collagen) ที่เป็นโครงสร้างของผิวจึงถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการกระตุ้นให้แผลสมานตัวได้เร็ว


สารสำคัญ 
ในบัวบกประกอบด้วยสารสำคัญหลายชนิด และมีสารไตรเตอพีนอยด์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างคอลลาเจน ซึ่งเปรียบเสมือนร่างแหที่ประกอบกันเป็นโครงสร้างหลักของเซลล์ในส่วนต่างๆ ของร่างกาย และยังเป็นผนังที่หุ้มล้อมรอบหลอดเลือดอีกด้วยใบบัวบกจึงสามารถลดความดันเลือดได้เนื่องจากจะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่เส้นเลือด ใบ บัวบกมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ช่วยเพิ่มการไหลเวียนผ่านเส้นเลือดฝอย รวมทั้งการแลกเปลี่ยนออกซิเจน ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดการบวม เส้นประสาทเสื่อม เหน็บชา และแขนขาอ่อนแรง ทำ ให้ผิวหนังเต่งตึงและมีความยืดหยุ่นขึ้น ตลอดจนช่วยป้องกันการเกิดแผลเป็น และช่วยในขบวนการหายของแผล เนื่องจากใบบัวบกจะควบคุมไม่ให้เกิดการสร้างคอลลาเจนบริเวณแผลมากจนเกินไป นิยมนำใบบัวบกไปใช้ในการรักษาแผลต่างๆ อาทิเช่น แผลผ่าตัด การปลูกถ่ายผิวหนัง แผลไฟไหม้น้ำร้อนลวก แผลเรื้อรัง หรือแม้แต่แผลจากโรคเรื้อน 

ผู้ที่ควรทานใบบัวบก ได้แก่ ผู้สูงอายุ สตรีวัยทอง ผู้ที่อยู่ในวัยทำงานที่ต้องใช้สมองอย่างมาก และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความทรงจำ ผู้ที่มีความเครียดสูงจากการทำงานหนัก ที่มีความผิดปกติ ทางผิวหนัง และกล้ามเนื้อ โดยมีอาการฟกช้ำ และผิวหนังอักเสบ เป็นสิว หนอง ผู้ป่วยหลังการผ่าตัด เพราะช่วยเร่งการสมานแผลให้เร็วยิ่งขึ้น

ลดรอยตีนกา 
ใบบัวบก ช่วยคืนความอ่อนเยาว์ ย้อนอายุและวัย
ใช้ใบบัวบกสดๆ ล้างให้สะอาด นำไปคั้นให้เป็นน้ำข้นๆ กรองเอาแต่น้ำใช้ สำลีชุบทาทั่วใบหน้า ก่อนนอนหรือจะใช้สำลีแปะไว้ที่ผิวใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาดหรือทิ้งไว้ทั้งคืนก็ได้ จะช่วยบำรุงผิวหน้าให้เต่งตึงไร้ริ้วรอย เพราะใบบัวบกมีสารกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน และอิลาสตินให้ทำงานได้ดีขึ้น

ลดการเกิดสิว ลดริ้วรอยแผลเป็นและจุดด่างดำ   ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า เหมาะกับผู้ที่ผิวแห้ง แต่ผิวมันก็
ใช้ได้เหมือนกัน คือ สูตร 3 ทหารเสือพอกหน้า (ใบบัวบก + ขมิ้นชัน + น้ำผึ้ง)
  วิธีทำ ก็เอาน้ำใบบัวบกที่คั้นออกมา ผสมผงขมิ้นชันและน้ำผึ้งลงไปใน อัตราส่วน
o      น้ำใบบัวบก 2 ช้อนโต๊ะ
o      ผงขมิ้นชัน 1 ช้อนชา

o      น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา

คนส่วนผสมทั้ง 3 ให้เข้ากัน จากนั้นก็เอาครีม 3 ทหารเสือที่ได้มาพอกหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาทีแล้วก็ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำสัปดาห์ละ 3 ครั้ง จะช่วยให้ริ้วรอยสิวดูจางลง และช่วยลดการเกิดสิวใหม่ ส่วนสิวที่ขึ้นก็จะแห้งเร็วและจะไม่ค่อยอักเสบ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น