วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

"นาคราชคืนชีพ"

"นาคราชคืนชีพ"
ในองค์ความรู้การแพทย์แผนไทย
บทความโดย นายคมสัน ทินกร ณ อยุธยา
"นาคราชคืนชีพ" เป็นคำใหม่ที่เพิ่งปรากฎขึ้นและไว้เรียกกล่าวขานกันหมาย ความอ่อนแออ่อนตัวของอวัยวะเพศชายนั้นได้กลับคืนความแข็งแรงขึ้นโดยผ่านกรรมวิธีหัตถบำบัด เป็นที่นิยมเป็นที่ต้องการของชายสูงวัยหรือผู้ที่มีปัญหาการแข็งตัวของอวัยวะเพศ จากโรคภัยไข้เจ็บที่เป็นอยู่เข้าข่ายโบราณโรค(โรคเรื้อรัง) เช่น
เบาหวานหรือโรคไตเป็นต้น หรือกระษัยความเสื่อมไปจากอายุ จากอาชีพ จากความวิตกกังวล จากความกลัวล้วนเป็นเหตุให้เกิดอาการดังกล่าว



"นวดกระษัย" เป็นคำเก่าที่ใช้กันมานานและไว้เรียกกล่าวขานกันหมาย การใช้หัตถบำบัดทำให้เลือดลมไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงส่วนล่างใด้ดีขึ้น อันมีเหตุจากโบราณโรค ทำให้ปัสาสวะขัด ปวดหน่วงลงล่าง ปัสสาวะหยดปัสสาวะสุดเหมือนไม่สุด จึงใช้หัตถบำบัดเข้าช่วยไปพร้อมกับการวางยารักษา ผลข้างเคียงของการนวดกระษัยยังทำให้การแข็งตัวของอวัยวะเพศดีขึ้นด้วยตามมา
เป้าหมายหลักของการนวดกระษัยนั้นแพทย์แผนไทยแต่โบราณมาถือเป็นการเวชปฎิบัติแขนงหนึ่ง มิได้ตั้งแต่ในด้านการแข็งตัวของอวัยวะเพศเท่านั้น ถือเป็นเพียงผลพลอยได้จากการรักษา 

ส่วนนาคราชคืนชีพเป้าประสงค์ต่างกันไป เป็นไปซึ่งบำบัดอาการอ่อนตัวแต่ประการเดียวเท่านั้น โดยมิได้ไปรักษาที่ต้นเหตุอันทำให้เกิดอาการอ่อนตัว การแข็งตัวที่เกิดขึ้นจักเป็นเพียงแค่ชั่วคราวแล้วจักกลับมาอ่อนตัวอีก ด้วยมิได้ไปรักษาที่ต้นทางแห่งอาการนั้น ผลที่ได้จากการนวดนาคราชคืนชีพอาจทำให้การแข็งตัวดีขึ้น การหลั่งเร็วจักดีขึ้น ขนาดของอวัยวะเพศอาจเพิ่มขึ้น แต่ทุกสิ่งเป็นไปแบบไม่เสถียรแค่ชั่วคราว แล้วทุกสิ่งจะกลับมาเป็นดั่งเดิม ซึ่งมิได้มีประโยชน์อันใดเลย เพราะเหตุต้นยังดำรงอยู่อย่างครบถ้วน

ธรรมชาติการแข็งตัวของอวัยวะเพศชายนั้นเป็นด้วยปัจจัยหลายประการดั่งนี้
๑. เกิดแต่ไฟกามระคะทำให้เกิดความร้อนแลเกิดลมไปดันให้โลหิตไหลเข้าไปในอวัยวะเพศเกิดการแข็งตัว
๒. เข้ายามสามท้ายต่อยามหนึ่งต้น นับเวลาประมาณ ๐.๐๐๕ - ๘.๐๐ น. เป็นยามวาตะหมายลมต่อเสมหะหมายน้ำ เกิดลมลงล่างไปดันโลหิตให้ไหลเข้าอวัยวะเพศเกิดการแข็งตัวแม้ไม่มีไฟกามราคะบังเกิดขึ้น
๓. อายุสมุฎฐานเริ่มแต่ปฐมวัยตอนปลายต่อเข้ามัชฌิมวัย นับอายุเริ่มเข้า ๑๕ ไปจนอายุ ๓๒ ระบบปิตตะทำงานมากเข้าวัยเจริญพันธ์ การแข็งตัวจักดีตามธรรมชาตินั้น
๔. เป็นไปตามกฎแห่งการสืบเผ่าพันธ์ เป็นปรกติของสรรพสัตว์ทั้งปวง
แต่หากธรรมชาติดังกล่าวมิได้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ปรกตินั้นย่อมหมายถึงเกิดความผิดไปของตรีธาตุคือปิตตะ วาตะ เสมหะ อาจกำเริบ หย่อน เกิดโรคภัยไข้เจ็บส่งผลให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัวแม้จักมีไฟกามราคะบังเกิดขึ้นก็ตาม แพทย์จักทำการรักษาให้ต้นโรคนั้นหายเสียก่อน ธรรมชาติปรกติจักคืนกลับมาเอง โดยอาจใช้การนวดกระษัยเข้าบำบัดร่วมประกอบกันไป 

หากอายุเริ่มเข้าเกณฑ์ปัจฉิมวัย เกิดกระษัยหรือความเสื่อมปรากฎชัด การแข็งตัวอาจน้อยลงเป็นไปตามกฎแห่งสังขารปรกติ แม้เกิดไฟกามราคะขึ้นแล้ว การแข็งตัวอาจไม่เกิดขึ้นตาม แพทย์จักพึ่งรักษากระษัยที่เกิดขึ้นให้บรรเทาลงเป็นไปที่ต้นเหตุนั้น แล้วจึงใช้เวชปฎิบัติหัตถบำบัด นวดกระษัยเข้าช่วยต่อไป






จักเห็นได้ว่าหมอไทยมิได้ กระทำนาคราชคืนชีพ แต่กระทำนวดกระษัยเพื่อบำบัดโรคต่างหาก ทุกอย่างเป็นไปตามกฎแห่งธรรมชาติปรากฎขึ้นทั้งสิ้น แต่ทั้งนี้ในสมัยโบราณการศึกสงครามการกวาดต้อนพลเมือง แลจำนวนประชากรก็มีน้อยนัก จำต้องเพิ่มจำนวนประชากร หมอไทยเองจึงต้องคิดค้นหาวิธีสนองตอบความต้องการของสังคมในยุคนั้น เกิดเป็นเป็นองค์ความรู้ภูมิปัญญาให้ผู้ชายที่เหลืออยู่ไม่ว่าจะอายุมากน้อยเท่าใด ผลิตประชากรเพิ่มให้ได้ หมอโบราณจึงคิดทั้งตำรับยาทั้งการเวชปฎิบัติเพื่อให้สัมฤทธิ์ผลนั้น  
นาคราชคืนชีพจึงบังเกิดขึ้น ด้วยความจำเป็นของสังคมแต่หมอกระทำด้วยวิธีนวดกระษัยประกอบกับการวางยารักษาหากผู้ไข้มีโรคภัยมาเบียดเบียน หากไม่มีโรคภัยหมอจะวางยากระตุ้นความต้องการ วางยาเสริมความแข็งแรง เกิดเป็นตำรับยาอายุวัฒนะขึ้นมากมายสืบต่อกันมาจนทุกวันนี้

ในฐานะแพทย์แผนไทย หมอจักบำบัดรักษาไปที่ต้นโรคเสมอแม้ผู้ไข้ต้องการเพียงประสงค์เดียวคือให้อวัยวะเพศแข็งตัวก็ตามที เพื่อให้ผู้ไข้ไม่มีพยาธิมาเบียดบัง เพื่อให้ผู้ไข้แข็งแรงสมบูรณ์ตามหน้าที่แห่งแพทย์ตามจริยธรรม
แห่งแพทย์แผนไทยแต่โบราณนานมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น