วันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ว่าด้วยเรื่อง เกศา (เส้นผม)



กายวิภาคในแบบแพทย์แผนไทย ร่างกายประกอบไปด้วยธาตุ ๔ มี "ธาตุดิน" 20 ส่วน และ "ธาตุน้ำ" 12 ส่วน รวมกันได้ 32 ส่วน ประกอบรวมกันเข้ากลายเป็นมนุษย์สมบูรณ์แบบแห่งอวัยวะคือครบ 32 ประการ แต่ยังมีอีก 10 ส่วนที่ใช้ในการขับเคลื่อนอวัยวะนั้นคือ ส่วนของลม 6 ส่วน และไฟ 4 ส่วน รวมเป็นกายธรรมดาแห่งมนุษย์ครบ 42 ประการ
ธาตุดิน(ปถวีธาตุ) คือ องค์ประกอบของสิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะเป็นของแข็งมีความคงรูป เป็นอวัยวะต่างๆ   ธาตุดินภายใน คือ อวัยวะต่าง ๆ ๒๐ ประการ ตามคัมภีร์แพทย์แผนไทยนั้น ถือว่า ธาตุดินเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่มั่นคงแข็งแกร่งที่สุดของร่างกาย ชีวิตอยู่ได้ด้วยสิ่งสำคัญพื้นฐานนี้ เป็นตัวยึดเหนี่ยวให้ร่างกายทรงไว้ซึ่งรูปร่าง
ธาติดิน 20 ส่วนมีดังนี้
๑.      เกศา คือผม ที่เป็นเส้นงอกอยู่บนศีรษะ ทำหน้าที่ปกป้องกำเดาจากภายนอกเพราะกำเดาภายในสูงสุดสถิตที่ศีรษะเพื่อไม่ให้กำเดาสูงเกินไปกระทบต่ออวัยวะภายในนอกจากนั้นยังเพื่อรักษากำเดาภายในมิให้ระเหยออกไปหากกระทบต่ออากาศภายนอกที่เย็นกว่า ป้องกันการกระทบกระเทือนของสมอง เป็นทางออกของไขมันและเหงื่อ ผมดกหนาธาตุดิน ผมหยาบแห้งธาตุไฟ ผมเส้นเล็กนิ่มธาตุลม ผมมันวาวธาตุน้ำ
กำเริบ(ทำงานมากเกินไป) หนังศีรษะเป็นมันเยิ้ม
หย่อน(ทำงานน้อยเกินไป)  หนังศีรษะแห้งและคัน
พิการ (สูญเสียหน้าที่) 
·      ทำให้มีอาการเจ็บตามหนังศีรษะ
·      มีอาการผมร่วง ผมบาง-หงอกหรือเป็นรังแค คัน ติดเชื้อรา เหา
·      เส้นผมหัก นั้นเป็นอาการรุนแรงของ ความผิดปกติของเส้นผม อาจเป็นเพราะกรรมพันธุ์ หรือใช้เครื่องสำอางมากเกินไป ทำให้เส้นผมเปราะบาง หักและไม่ยาว

สาเหตุเกิดจากการบริโภคอาหารหรือยาที่ไม่ควรแก่ธาตุ พฤติกรรมชอบดึง-ถอน เป็นโรค หรือไม่ดูแลรักษาเส้นผม
*************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น