วันเสาร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2557

การเรียนแพทย์ไทย

ประเด็นสำคัญของการเรียนรู้แพทย์แผนไทย

๑. ตำรายา ตำราแพทย์ ทั้งหมดคือขุมทรัพย์ อ่านให้มาก แค่อ่านมิต้องเข้าใจ หากจะเข้าใจให้เกิดขึ้นเองเพียงแค่อ่าน

๒. ให้เข้าใจธรรมชาติสรรพรสของสรรพคุณที่กลไกการออกฤทธิ์ มิใช่ผลสรรพคุณแห่งรส

๓. จักรวาลแห่งแพทย์แผนไทย คือ ตรีธาตุ

๔. หลักแห่งการวินิจฉัยคือองคาพยพ หมายการเชื่อมสอดประสานกันแห่งตรีธาตุ ที่กำเริบ หย่อน พิการไป

๕. ปรัชญาการแพทย์แผนไทยนั้น กล่าวว่า เมื่อสิ่งหนึ่งเกิดจักกระทบต่ออีกสิ่งทำให้เกิดอีกสิ่งหนึ่งไปสัมพันธ์กับอีกสิ่ง

๖. ให้เข้าใจกลไกการทำงานของตรีธาตุที่ก่อให้เกิดอาการจักนำรสประธานของตำรับยานั้นมารักษาได้

๗. ในตำรับยาทุกตำรับ สามารถแยกตรีธาตุออกมาได้เสมอ

๘. ในทุกๆอาการแห่งโรคประกอบไปด้วยตรีธาตุเสมอ

๙. คัมภีร์ทุกเล่มจึ่งบอกอาการมิได้บอกโรค

๑๐. แพทย์ไทยมิได้หาโรคดั่งเช่นการแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์ไทยหาตรีธาตุจากอาการต่างหาก

๑๑. อาชีพของเราช่างประเสริฐนัก เป็นที่เคารพของผู้ไข้ทั้งปวง ความรู้ของเราเป็นทั้งผู้สร้างและผู้ทำลาย ความไข้หาย ความไข้ตาย อยู่ที่เราทั้งสิ้น เราพึงตระหนักไว้เสมอว่า เรานั้นยืนอยู่บนทางสองแพร่ง จักขึ้นสวรรค์ จักลงนรก อยู่ที่เราทั้งสิ้นทั้งปวง จำไว้นะหมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น