วันพุธที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สมาคมเภสัชและอายุรเวชโบราณแห่งประเทศไทย

ประวัติความเป็นมา

สมาคมเภสัชและอายุรเวชแห่งประเทศไทย ได้รับการจดทะเบียนก่อตั้งสมาคมเมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๙๕ ในชื่อว่า สมาคมเภสัชกรรมไทยโบราณแห่งประเทศไทยมีสำนักงานตั้งอยู่ที่ร้านไทยวัฒนาโอสถ(ข้างโรงไฟฟ้าวัดเลียบ) มีหมอแดง  ตันเวชกุล เป็นนายกสมาคมฯคนแรก และจดทะเบียนย้ายสำนักงานแห่งใหญ่ของสมาคมไปที่วัดสามพระยา เมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๐๒ ได้รับอนุญาตให้ใช้สถานที่จากพระธรรมปัญญาบดี เจ้าอาวาสวัดสามพระยา ต่อมาท่านได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ เป็น สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ฯ” (ฟื้น ชุตินธโร ป.ธ.๙) 

ปี พ.ศ. ๒๕๐๔ มีท่าน ขุนโสภิตบรรณลักษณ์” (นายอำพล กิตติขจร) เป็นนายกสมาคมฯ ต่อมาปี พ.ศ. ๒๕๐๕ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น สมาคมเภสัชและอายุรเวชโบราณแห่งประเทศไทย  ทางสมาคมฯ ได้รับความเมตตาจากท่านเจ้าอาวาส ด้วยดีตลอดมาเกือบ ๔๐ ปี จนถึงปี พ.ศ. ๒๕๓๙ เมื่อท่านมรณภาพแล้ว ประมาณช่วงปลายปี พ.ศ. ๒๕๔๑ คณะกรรมการสงฆ์ของวัดสามพระยา ได้เชิญคณะกรรมการของสมาคมฯ เข้าร่วมประชุมรับทราบ นโยบายของทางวัดว่า ไม่ประสงค์ให้สมาคมฯ ดำเนินกิจการในวัดสามพระยาต่อไป ท่านพันตรีเฉลิม พงษ์สนิท นายกสมาคมฯ ในเวลานั้น ปรึกษาหารือกับคณะกรรมการและลูกศิษย์ เพื่อหาสถานที่แห่งใหม่ ปรากฏว่าได้ย้ายไปบ้านของลูกศิษย์ คือคุณพอฤดี พันธุพงษ์ ที่ซอยรามอินทรา ๓๙ เป็นที่ตั้งของสมาคมฯ ตั้งแต่วันที่ ๑๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๔๒ จดทะเบียนเป็นสำนักงานของสมาคมฯ เมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๔๓ และในปีพ.ศ.๒๕๔๕ ได้จัดงานครบรอบ ๕๐ ปีของสมาคมฯ 

ในปีพ.ศ.๒๕๔๖ ได้ย้ายที่ทำการสมาคมฯ ไปที่ซอยรามอินทรา ๑๔ เนื่องจากสถานที่เดิมคับแคบเกินไป อยู่ในอาคารแห่งนี้ได้ประมาณ ๔ ปี ก็ถูกขอคืนพื้นที่ จึงย้ายที่ตั้งสำนักงานสมาคมไปที่ซอยวิภาวดี ๘๔ โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก ดร.วีรวรรณ เหวียนระวี ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๑ อยู่ได้ไม่ถึง ๑ ปี ก็ถูกขอคืนพื้นที่อีก 

ปัจจุบันนี้ด้วยพระเมตตาธรรมของเจ้าอาวาสวัดธาตุทอง พระรัตนมงคลโมลี ได้อนุญาต ให้สมาคมฯ ใช้อาคารชื่อ ศาลาคุณพ่อจี้ค้อ คุณแม่ซิวเซี้ยม เป็นสถานที่ตั้งสมาคมเภสัชและอายุรเวชแห่งประเทศไทย ตั้งแต่เดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๕๒ และได้จัดงานฉลองครบรอบ ๖๐ ปี สมาคมฯ ในวันที่ ๑๙ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๕๕ ปัจจุบันสมาคมฯ มีอายุย่างเข้าสู่ปีที่ ๖๒ แล้ว นายกสมาคมฯ คือ คุณสาวิตรี  ศิริวุฒิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น