วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2555

พิกัดสมุฎฐาน(กาล๓)

เทคนิคการดูแลสุขภาพตามกาลเวลา The health care over time
รูปภาพที่เราเห็นนั้นเป็นการบอกเวลาตั้งแต่เวลา 06.00- 10.00 น พิกัดเสมหะ .
เวลาเช้าอิทธิพลของอากาศเย็น และ เป็นช่วงที่เชื้อไวรัสบางชนิดเติบโตได้ดี ในช่วงเวลาในพิกัดนี้ ดังนั้นคนเรามักป่วยด้วยโรคเสลด เสมหะเหนียว มาติดช่องทางเดินการหายใจ ทำให้เกิดโรคเช่นโรคภูมิแพ้ หวัด โรคปอด เป็นต้น การช่วยปรับสมดุลของร่างกายช่วงนี้คือ รับประทานอาหารที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาว มะปราง แกงส้ม ต้มยำเปรี้ยว มะยม ส้ม มะกอก มะขามป้อม ผักคาวตอง ผักผลไม้ที่รสเปรี้ยวเป็นต้น
ควรงดเว้นของหมัก น้ำส้มสายชู สารปรุงรสที่ใช้สารเคมี หรือ อาหารที่ผ่านการหมักดอง สิ่งที่ควรงดต่างๆเหล่านี้ไม่มีสรรพคุณในการปรับสมดุลต่อร่างกาย แต่กลับกันเมื่อได้รับประทานสารอาหารเหล่านี้  ในปริมาณมากเกินกว่าที่ร่างกายจะรับได้จะทำให้เกิดโทษต่อร่างกายอย่างมาก จะเกิดโรคร้ายหลายชนิดตามมา
รูปภาพที่เราเห็นนั้นเป็นการบอกเวลาตั้งแต่เวลา 10.00- 12.00 น พิกัดปิตตะ
ช่วงเวลานี้เป็นช่วงของอิทธิพลของอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงไป จากอุณหภูมิที่เย็น มาเป็นอบอุ่นจนถึงร้อนมาก ส่งผลทำให้อวัยวะภายในร่างกายอ่อนแอ อ่อนล้า ม้ามเป็นอวัยวะที่ควบคุมไฟธาตุที่เป็นตัวควบคุมร่างกายให้อบอุ่นไม่สามารถควบคุมความร้อนที่สะสมปริมาณมากในร่างกาย ทำให้ขาดความสมดุลได้จึงทำให้ระบบธาตุในร่างกายแปรปรวนไปด้วย และส่งผลทำให้เป็นไข้ ขาดความต้านทานโรค ติดเชื้อต่างๆได้ง่าย การรักษาความสมดุล ให้เกิดผลดีต่อกองธาตุในร่างกาย คือรับประทานยาสมุนไพร หรือ อาหารสมุนไพร ที่แก้ในทางปิตตะ เช่นสมุนไพรที่มีรสจืด ขม เย็น ได้แก่ มะระขี้นก มะระจีน ผักกาดขาว แตงกวา ผักทอดยอด ผักสะระเเหน่ บวบ ฟักเขียว เป็นต้น
 รูปภาพที่เราเห็นนั้นเป็นการบอกเวลาตั้งแต่เวลา 14.00- 18.00 น พิกัดวาตะ
ช่วงนี้เป็นของอิทธิพลของอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงจากร้อน กลับมาเย็นอีกครั้ง แต่ช่วงนี้ผลจากหมักหมมของอาหารในแต่ละวันที่สะสม ตั้งแต่อาหารมื้อเช้า จนถึงอาหารมื้อเย็นทำให้เกิดลมพิษ ( แก๊สที่เกิดจากหมักหมม และการย่อยอาหาร)จะมีลมขังอยู่ในท้องปริมาณมาก ทำให้เกิดอาการของโรคในช่องท้อง ทำให้เกิดแผลในลำไส้ง่าย อาจทำให้ลำไส้แปรปรวน แก๊สพิษ มักมีสภาพเป็นกรด มีผลเสียต่อร่างกายทำให้ เกิดอาการปวดเมื่อยตามข้อได้ง่าย การไหลเวียนของโลหิต ติดขัด
การแก้ปัญหาสุขภาพแบบวิชาแพทย์โบราณ ให้รับประทานยาสมุนไพร หรืออาหารสมุนไพรที่ฤทธิ์ในการขับลม ช่วยกระตุ้นลำไส้ บีบตัว ขับลมพิษ และยังช่วยให้เส้นเลือดขยายตัว โลหิตไหลเวียนดีขึ้น เป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ พริกไทย ไพล เป็นต้น
การดูแลสุขภาพตามกาลเวลาด้วยหลักทฤษฎีการแพทย์แผนไทย ช่วยทำให้สุขภาพแข็งแรงอายุยืนยาว ปรับสมดุลย์ของธาตุในร่างกายสามารถนำหลักการนี้มาใช้ในปัจจุบันและอนาคตได้ เป็นอย่างดียิ่ง ผู้ที่สนใจดูแลสุขภาพสามารถนำไปเป็นแนวทางปฏิบัติได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น