วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ล้างพิษด้วยถั่วเขียว


ถั่วเขียว (GREEN BEANS)       
ถั่วเขียว อยู่ในกลุ่มบีน ลักษณะของถั่วกลุ่มนี้ เป็นถั่วฝัก เมล็ดไม่กลม เช่น ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วปากอ้า ถั่วแขก ถั่วพู เป็นต้น
สรรพคุณ ดับร้อน ถอนพิษไข้ ขับปัสสาวะ แก้อาการอาหารเป็นพิษ หรือตัดพิษจากสมุนไพร ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง มีประโชน์ต่อตับ (ธาตไม้) แก้ร้อนใน ถอนพิษจากพืชและสารหนู บำรุงสายตา ลดความดันโลหิต รักษาอาการกระหายน้ำ ลำไส้อักเสบ เบาหวาน ช่วยกระตุ้นประสาท โดยมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และแคโรทีนเป็นส่วนประกอบ
กรณีใช้ถอนพิษจากพืช และสารหนู ให้นำถั่วเขียวล้างให้สะอาด นำไปต้มกับน้ำประมาณ ๕-๑๐ นาที แล้วเทอาน้ำถั่วเขียวให้ผู้ที่ได้รับพิษดื่มเข้าไปมากๆ จนอาเจียนออกมายิ่งดี จะช่วยขับพิษที่เข้าไปในร่างกายได้ดีมาก
ส่วนสารพิษจากยาฆ่าแมลง สารพิษจากโรงงาน สารพิษกลุ่มนี้มันแพ้ถั่วเขียว การกินถั่วเขียวสามารถล้างสารพิษของยาฆ่าแมลงได้ แล้วก็ค้นพบอีกว่า ถั่วเขียวต้มธรรมดามันไม่ค่อยแรงเท่าไหร่ วิธีที่จะทำให้ถั่วเขียวแรงกว่าเดิมและขจัดสารพิษจากยาฆ่าแมลงได้คือ เอาไปต้มกับข้าวหรือ เอาไปหุงพร้อมกันกับข้าวแค่นี้ง่ายมาก ใช้ถั่วเขียว 1 ส่วน ข้าว 1 ส่วน ต้มด้วยกันให้เป็นข้าวต้ม หรือไปหุงกับข้าวโดยเอาถั่วเขียวไปแช่น้ำก่อน ๑ คืนแล้วน้ำไปหุงพร้อมกับข้าวสาร ข้าวต้มถั่วเขียวและข้าวสวยใส่ถั่วเขียว กินล้างสารพิษของยาฆ่าแมลงได้
ข้าวต้มถั่วเขียวใช้ ข้าวเจ้า 1 ส่วน + ถั่วเขียว 1 ส่วน ต้มด้วยกัน กลายเป็นข้าวต้มอร่อย แทบไม่ต้องกินกับข้าวเลยนะสูตรนี้ ส่วนจะกินกับข้าวอะไรก็ได้ ก็ทำเป็นข้าวต้นธรรมดา ใครจะกินเป็นประจำก็จะล้าง สารพิษจากยาฆ่าแมลง และสารพิษจากโรงงาน
---- อาหารเป็นยา  โจ๊กถั่วเขียว
เครื่องปรุง
1. ต้มน้ำใส่กะหล่ำปลี ข้าวโพด แครอท ผักกาดขาว หรือรวมผักต่างๆใส่ รากผักชี 6 ราก หอมใหญ่ 1 หัว พริกไทยเม็ดโขลก 1 ช้อนโต๊ะ เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ เคี่ยวไฟอ่อนๆ จะได้น้ำซุปที่อร่อย
2. ถั่วเขียวแช่น้ำ 1 คืน ล้างออกจนเปลือกร่อน และหายเหม็นเขียวน้ำไปนึ่งให้สุก
3. ข้าวหอมมะลิใหม่ หรือข้าวกล้องใหม่
4. เห็นหูหนูดำ หูหนูขาว เห็ดหอม แช่น้ำให้นิ่ง หั่นเล็กๆ อย่างละ 2 ช้อนโต๊ะ
5. ขิงแก่สับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ
6. ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
7. หมากจองหรือลูกสำรอง (เป็นกล่องสำเร็จรูป)
วิธีทำ
นำข้าวกล้องใหม่ 1 ส่วน + ถั่วเขียวสุก 1 ส่วน ใส่หม้อเติมน้ำซุปข้อ 1 ตุ๋นจนสุกแล้วเติม ข้อ 4,5,6,7 เคี่ยวจนเข้ากันก็จะได้โจ๊กถั่วเขียวที่หอมอร่อยเป็นอาหารเช้าเหมาะสำหรับทุกคน หรือเป็นอาหารคนไข้ได้ดีมาก เหมาะสำหรับผู้สูงอายุและเด็กอย่างยิ่ง
หมายเหตุ สูตรนี้ช่วยล้างสารพิษทุกชนิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น