วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พยาธิในตัวเรา (ต่อ)



พยาธิในตัวเรา (๒)
พยาธิใส้เดือน
โรคเท้าช้าง
ผู้ป่วยโรคพยาธิใบไม้ตับ
บวมรอบดวงตาจาก
พยาธิตัวจี๊ด
  ตาน โบราณเรียก"ตานซาง"
เกิดกับเด็กอายุ ๖ ขวบขึ้นไปถึง ๑๒-๑๓ ขวบ(ซึ่งยังมีซางจรแทรกอยู่) มีชื่อเรียก ๒ ชนิดคือ ตานโจร(ตานขโมย) กับตานจร






ตานโจร(ตานขโมย)เกิดเพื่อพยาธิ  11  จำพวก
ลักษณะตานโจร  ไส้พองท้องใหญ่ แลท้องรุ้งพุงมาร ให้บวมในที่แห่งใด ๆ ก็ดี ให้บวมทั้งตัวก็ดี เกิดเพื่อพยาธิ  11  จำพวก บังเกิดแต่กุมารกุมารี
   
1. ปุระธาตุบท
7. คงสะท้านไฟ
2. สุจิมุกขกาลหิระ
8. พรมกิจ
3. ปัตชิวหา (ปัตฉันตะธาตุ)
9. อมุลธาตุ
4. สันตาธาตุ
10. มุสกายธาตุ
5. อุทราธาตุ
11. รัตนปัลลธาตุ
6. พลพะหะ

                             
ตานโจรหรือตานขโมย  
เกิดจากกินของที่ไม่ควรกิน หรือเกิดจากตัวกิมิชาต ๘๐ ชนิด หรือพยาธิ ๑๑ จำพวกเกาะกินในที่ต่างๆ มีอาการให้ท้องเดินอุจจาระเหม็นคาวจัด กระปริบกระปรอย ชอบของแสลงของสดคาว กินปลามากกว่าข้าว ต่อไปถ่ายเป็นมูกเลือดหรือเลือดสดๆ ให้เด็กซูบซีด ผอมแห้งอ่อนเพลีย กำลังน้อย จนพุงโรก้นปอด ศีรษะโต หนังหุ้มกระดูก ขี้อ้อน หลับๆตื่นๆ นอนสะดุ้งตกใจง่าย

ตานจร  
ชื่อกะระ 
ลงท้องอุจจาระขาวเหมือนดินสอพอง เห่อขึ้นทั้งตัวคล้ายยอดผด ตาฟางเป็นเกล็ดกระดี่ ชอบกินเกลือ,กะปิ เกิดจากพยาธิที่เกิดขึ้นเองแต่แพร่กระจายไปทั่วตัว ให้ไส้พองท้องใหญ่อึดอัด อาเจียน จุกเสียด ปวดท้องมาก กระสับกระส่ายหน้าซีดหาเลือดไม่ได้ 
ชื่อพรหมกิจ  
เกิดในรูสะดือ อาการเหมือนฝีอัคคนีสันต์ ลงเป็นโลหิตสดเสมหะเน่า เพราะเข้าไปที่ ตับ หัวใจ ลำไส้ ให้กลุ้มใจ ขาดสติ ร้อนๆหนาวๆ หากอาการหนักจะมีโลหิตออกทุกเส้นขน รักษาไม่หายจะเป็นต้อก้นหอย ที่ตาทั้งสองข้าง   
ชื่อสันตุกมิด 
เกิดเพราะไข้พิฆาต เมื่อเด็กรู้เดินรู้วิ่ง แล้วเกิดล้มกระแทก หน้า,จมูก,หน้าอกเกิดฟกช้ำ เป็นไข้ต้องพิฆาต เจ็บ ตัวร้อน มือเท้าเย็น เป็นเม็ดยอดขึ้นทั้งตัวคล้ายออกหัด พอยุบก็ลงท้องถ่ายบ่อยเป็นมูกเลือด ปวดมวนท้อง กระหายน้ำ มึนมัว ไอ กินข้าวกินนมไม่ได้ 
ชื่อสาระพะกะระ
โรคนี้รักษาไม่หาย เมื่อเป็นให้ขนลุกทั่วตัว เป็นเม็ดยอดขึ้นในจมูก ในหู เมื่อ เม็ดแตกให้น้ำเหลืองไหลเหม็นเน่า ไหลจากรูจมูกเข้าในท้อง ลงท้องข้นขาว ไม่กินอาหาร เมื่อตายมีโลหิตออกทวารหนัก,เบา ออกจมูกและรูหู
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


อันตรายที่เกิดจากโรคพยาธิ
พยาธิทำอันตรายต่อสุขภาพ แย่งอาหาร ทำให้ร่างกายทรุดโทรม มีอาการแพ้ต่อสารที่ขับออกมาจากตัวพยาธิ ทำลายสุขภาพจิต เป็นอัมพาต และอาจถึงแก่ชีวิตได้ สิ้นเปลืองเงินค่ารักษา อาการของโรคพยาธิ ขึ้นอยู่กับชนิด ขนาด จำนวนและตำแหน่งที่พยาธิอาศัยอยู่ รวมไปถึงระยะเวลาในการเป็นโรคว่านานเท่าไร เช่น คนที่เป็นโรคพยาธิใบไม้ตับที่มีพยาธิจำนวนน้อยผู้ป่วยจะไม่ค่อยมีอาการ แต่ถ้ามีพยาธิจำนวนมากผู้ป่วยจะมีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เบื่ออาหาร เจ็บบริเวณตับ ผอมซีด หากไม่ได้รับการรักษาจะมีอาการรุนแรงขึ้น โดยมีอาการตัวเหลือง ตับแข็ง ท้องมาน และอาจเป็นมะเร็งตับได้ในที่สุด

รู้ได้อย่างไรว่าเราเป็นโรคพยาธิ
พยาธิแต่ละชนิดจะก่อโรคได้แตกต่างกันตามชนิดของพยาธินั้น ๆ วิธีสังเกตและวิเคราะห์อย่างง่าย ๆ ว่าเราเป็นโรคพยาธิหรือไม่ สังเกตได้จาก อาจมีการปวดท้องและคลื่นไส้อาเจียนเป็นครั้งคราว อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร เหนื่อยง่าย เลือดจาง และขาดสารอาหาร
ส่วนคนที่ได้รับพยาธิใบไม้อาจมีอาการอื่นนอกเหนือจากอาการข้างต้น เช่น ตับโตผิดปกติ ตัวเหลืองอันเนื่องมาจากท่อน้ำดีอุดตัน เป็นต้น
นอกจากนี้ พยาธิบางชนิดยังมีอาการที่เป็นลักษณะเฉพาะ เช่น พยาธิเส้นด้าย มักจะมาออกไข่รอบ ๆ ทวารหนักในเวลากลางคืน ทำให้ผู้ป่วยมีอาการคันก้น เป็นต้น


โรคพยาธิป้องกันได้
โรคพยาธิเป็นโรคที่เกิดจากการได้รับเชื้อนอกร่างกาย ทุกคนสามารถป้องกันไม่ให้เป็นตัวพยาธิได้ หากเลือกรับประทานอาหารที่สุก สะอาด ดื่มน้ำสะอาด ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร เก็บอาหารให้ปลอดจากแมลงและสัตว์พาหะนำโรค ถ่ายอุจจาระลงส้วมที่ถูกสุขลักษณะ ป้องกันตนเองจากการกัดของแมลงพาหะ รักษาความสะอาดในบ้านและรอบบ้านให้สะอาดอยู่เสมอ เพียงเท่านี้เราก็สามารถป้องกันและหลีกเลี่ยงจากโรคพยาธิได้
 ยารักษา 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น