วันอังคารที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2557

ชาหมามุ่ย



ข้อมูลการใช้หมามุ่ยของหมอยาพื้นบ้านในการเป็น ยาแฮงคนชายหรือการเป็น ยากามะประกอบกับมีรายงานการศึกษาวิจัยในคนของประเทศอินเดีย ในการเพิ่มคุณภาพของน้ำเชื้อเพศชายของ 

 "หมามุ่ย" เป็นพืชเถาตระกูลถั่ว มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Mucuna pruriens (L.) DC. ดอกเป็นช่อสีม่วงสวยมาก ใบเหมือนใบถั่วทั่วไป ยอดลวกน้ำพริกกินได้ แต่เมื่อแก่มีขนจะคัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว ขนคันจะอยู่บริเวณฝัก ตามสรรพคุณความรู้ของหมอยาพื้นบ้าน เมล็ด ราก และหนอนในลำต้นของหมามุ่ยนั้น เชื่อว่าสามารถใช้เป็นยากระตุ้นกำหนัดได้ มีประสิทธิภาพในการช่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำเชื้อให้ดีขึ้นได้ นอกจากนี้ ยังมีผลทำให้ความดันโลหิตต่ำลง คลายเครียด และช่วยให้นอนหลับได้ลึกขึ้น
  การรับประทานในปริมาณมาก อาจมีผลเสียต่อร่างกาย โดยอาจทำให้เกิดประสาทหลอน เบื่ออาหาร ปวดมวนท้องได้ จึงไม่ควรรับประทานเกินกว่าที่มีการทดลอง คือ ครั้งละ 5 กรัม วันละ 3 เวลา โดยให้เริ่มรับประทานครั้งละน้อยๆ เสียก่อน เช่น รับประทานครั้งละ 1 ช้อนชา วันละ 2 ครั้ง
 ยังมีข้อควรระวังอื่นๆ เช่น ต้องเก็บในระยะแก่ ซึ่งสังเกตได้จากในส่วนผลจะมีรอยเส้นสีดำอยู่ การผลิตต้องสะอาดไม่มีการปนเปื้อน ไม่ควรเก็บไว้นาน และไม่ควรซื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีที่มาที่ไป เพราะอาจเกิดอันตรายได้


ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาถึงตำรายาโบราณ ที่มีหมามุ่ยอยู่ในตำรับด้วยนั้นมีด้วยกันหลายตำรับด้วยกัน 

อาทิ ตำรับตาเพ็ง จะนำเม็ดมาคั่ว ทิ้งให้เย็นแล้วบด หรือ กินทั้งเมล็ด โดยนำไปแช่น้ำก่อนแล้วค่อยเคี้ยวกินเช้า เย็น หรือ บดแล้วใช้ครั้งละ 1 ช้อนแกง โดยห่อผ้าขาวบาง แช่ในน้ำ 1 แก้ว นาน 30 นาที รับประทานเช้าเย็น ตำรับนี้ว่าไว้ว่า เสริมกำหนัดและเสริมแรงผู้ชาย จะออกฤทธิ์ใน 2-3 วัน ทำให้หลับสบาย จิตใจเบิกบานแจ่มใส แต่ห้ามกินต่างน้ำ หรือกินเยอะเกินไป


ตำรับพ่อประเดิม ส่างเสน หมอยาอำเภอฝาง ระบุว่า ให้เอาเม็ดหมามุ่ยแก่จัดมาตากแดดให้แห้งแล้วตำ เป็นผง ใช้น้ำผึ้งเป็น กระสาย ทำให้เป็นลูกกลอน กิน 3 เวลา 7 วัน ตำรับนี้ว่าไว้ว่า รักษาอาการนกเขาไม่ขัน เป็นยาบำรุงกำลัง



ตำรับพ่อกอยะ หมอยาบ้านต้นฮุงหัวฝาย ระบุว่า ให้ใช้เม็ดแก่จัดใส่ในหม้อนึ่งข้าว พอข้าวสุก เม็ดหมามุˆยก็สุกด้วย โดยกินครั้งละ 1 เม็ด พร้อมข้าว 3 เวลา


ตำรับพ่อพลายแสง บ้านสินชัย ระบุว่า ใช้รากหมามุ่ยตากแห1 กิโลกรัม เมล็ดผักชี 3 ขีด เมล็ดผักกาด 5 ขีด นำทั้งหมดมาตำรวมกันเป็นผง ผสมน้ำผึ้งป่า หมักไว้ 3 เดือน แล้วใช้กินก่อนนอนทุกวัน โดยเวลากินให้กินในปริมาณขนาดเท่าผลมะเขือพวง จะแก้ปวดเมื่อย ช้ำใน


ตำรับหมอยาเมืองเลย ระบุว่า สามารถนำรากต้ม กินแก้ไอ ใช้เมล็ดตำเป็นผง พอกแก้พิษแมง ป่องกัดได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น