วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รักษาสิวด้วยแผนไทย


 รักษาสิวด้วยแผนไทย-เริ่มที่กระษัย
 กระษัย คือ ภาวะเสื่อมโทรมของร่างกายก่อนป่วย ภาวะของกระษัยที่สัมพันธ์กับสิวก็ได้แก่:
 -มีอาการเหนื่อยเพลียเรื้อรัง-ท้องผูกเรื้อรัง-ลิ้นเป็นฝ้าขาว-ปากเป็นแผลบ่อย ๆ-นอนกระสับกระส่าย หลับไม่สนิท
 เหล่านี้เป็นภาวะกระษัยที่ตรวจเท่าไหร่ แพทย์โรงพยาบาลก็บอกว่ายังไม่เป็นโรค แต่นี่คือ ภาวะกระษัยที่มักจะเกิดขึ้นควบคู่กับสิว ฝ้า กระกำเริบ  หรือเกิดจากสมุฏฐานอาโปธาตุพิการพิกัดสมุฏฐานโลหิตและดี รวมถึงการทำพิษให้โลหิตพิการ เกิดการอักเสบ ส่งผลให้เกิดฝีหนอง หรือสิวหนองชนิดต่าง ๆ
ก่อนอื่นต้องหาสมุฏฐานการเกิดสิว 
๑. อายุสมุฏฐาน(ในคัมภีร์เวชศึกษา) การเกิดสิวสัมพันธ์กับช่วงอายุประมาณ ๘ -๒๕  ปี จะมีโอกาสเป็นสิวมากกว่าวัยอื่น แบ่งเป็น ๒ ช่วง คือปฐมวัย ตอนปลาย อายุระหว่าง ๘-๑๖ ปี โลหิตเป็นเจ้าเรือนเสมหะยังเจือ
และมัชฌิมวัยอายุ ๑๖- ๓๒ ปี สมุฎฐานอาโป โลหิต ๒ วาโย ๑  แผนไทยบอกว่าเป็นช่วงเลือดจะไปลมจะมา
๒. ฤดูสมุฏฐาน ฤดูหนาวเป็นฤดูที่ธาตุน้ำกำเริบ  น้ำในอากาศมีน้อยลง แถมไม่ใช่หนาวสม่ำเสมอ แต่เป็นอาการหนาว ๆ ร้อน ๆ ภาวะเช่นนี้ผิวหน้าของคนเราปรับตัวไม่ทันในแง่ของการขับเหงื่อและการเก็บรักษาความชื้น ผลก็คือต่อมไขมันสร้างมากบ้างน้อยบ้าง ความไม่สม่ำเสมอของการสร้างน้ำมันทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะอุดตัน  จึงเป็นเหตุให้สิวกำเริบ
๓. กาลสมุฏฐาน  โมงยามที่ผันเปลี่ยนก็ทำให้ธาตุในตัวผันแปรไปด้วย  ตามคัมภีร์กล่าวว่า เมื่อยามสองต่อยามสามเป็นเวลาที่ธาตุน้ำกำเริบ นั่นคือ เวลาระหว่างสามทุ่มถึงตีสาม (ช่วงเวลาของสมุฏฐานอาโปพิกัดโลหิตและดี) ซึ่งปัจจุบันหนุ่มสาววัยทำงานยังกลับไม่ถึงบ้าน ทานอาหารดึกขึ้น และนอนก็ดึกตาม ยิ่งส่งผลให้ธาตุน้ำกำเริบยิ่งขึ้น
๔. อาชีวสมุฏฐาน ที่กล่าวมาข้างต้นเกี่ยวชีวิตของคนวัยทำงาน ครอบคลุมสาเหตุของสิว ทั้งกาลสมุฏฐานและอาชีวสมุฏฐานไปพร้อมกัน
๕. อาหารสมุฏฐาน เราก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาจากอาหารที่เรากิน  อาหารสามารถจำแนกเป็นธาตุทั้งสี่ดังที่รู้กันอยู่  อาหารกลุ่มที่เร่งเร้าให้เกิดสิวคืออาหารรสมัน รสหวาน และรสเผ็ดร้อน อาหารจานด่วนเป็นต้น
 “ รักษาสิว  ต้องปรับที่อาโปธาตุโบราณว่าไว้ รักษาสิวต้องแก้ด้วยรสเปรี้ยว รสเปรี้ยวยังแบ่งเป็น เปรี้ยวฝาด เปรี้ยวเค็ม และเปรี้ยวขม  ขอแต่ให้มีรสเปรี้ยวนำเป็นอันว่าใช้ได้
   “เริ่มต้นจากการคั้นน้ำดื่ม ใช้ฝรั่ง ส้ม  มะนาวนั่นแหละครับ เหมาะแล้วสำหรับปรับธาตุอาโป หรือใช้ตรีผลาก็ได้
                        “ทีนี้ มีสูตรแต้มสิวด้วยาไทย ดินสอพองกับมะนาวไงล่ะครับ
                        “ดินสอพอง(ต้องสะตุก่อน)มีรสเย็น คลุกกับน้ำมะนาวมีรสเปรี้ยว เย็นกับเปรี้ยวแก้สิวอักเสบได้ดีนักแล
หลักการรักษาตามแนวทางการแพทย์แผนไทย
การรักษา ขับพิษในเลือดและน้ำเหลือง ปรับอาโปธาตุ พิกัดโลหิตและดี ควบคู่กับการรักษาธาตุดินในที่นี้คือ โลมา(ขน รูขุมขน) และตะโจ(ผิวหนัง) ที่เกิดสิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น