วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

Stroke Fast Track


         เส้นทางการนำส่งผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง Stroke Fast Track เรื่องต้องรู้สำหรับแพทย์แผนไทย และบุคลากรทางการแพทย์ 
ภาวะฉุกเฉิน 180 นาทีทอง (180 นาทีหลีกหนีอัมพาต) ที่จะตัดสินว่าจะเป็นอัมพาตหรือหายขาด กับยาละลายลิ่มเลือด
รู้หรือไม่ว่า โรคหลอดเลือดสมองหรือที่รู้จักกันในนามของ อัมพฤกษ์-อัมพาตเป็นสาเหตุให้คนไทยเสียชีวิตสูงถึงปีละประมาณ 30,000 คน และจากสถิติล่าสุด พบว่า ด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนไทย ทำให้อุบัติการณ์การเกิดผู้ป่วยใหม่ด้วยโรคหลอดเลือดสมอง พุ่งสูงขึ้นเป็นเท่าตัว แต่หากผู้ป่วยถูกนำส่งโรงพยาบาลทันภายใน 180 นาที หรือ 3 ชั่วโมง และได้รับการรักษาทัน โอกาสรอดชีวิตโดยไม่เป็นอัมพฤกษ์หรืออัมพาตก็มีอยู่เช่นกัน

เนื่องจากโรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุหนึ่งในการเสียชีวิตของคนไทยอันดับต้นๆ โดยตัวเลขสถิติที่เก็บได้ คือ ประมาณ 30,000 รายต่อปี กระทรวงสาธารณสุขจึงกำหนดยุทธศาสตร์สุขภาพด้านโรคหลอดเลือดสมอง ในทิศทางของการพัฒนาการบริการการรักษาและเพิ่มมาตรการการนำส่งผู้ป่วยให้รวดเร็วขึ้นเป็นระดับมาตรฐานสากล


เส้นทางการนำส่งผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองนี้เรียกว่า Stroke Fast Track” คือ การนำส่งผู้ป่วยที่มีอาการของโรคหลอดเลือดสมองนับตั้งแต่เกิดอาการให้ทันภายใน 3 ชั่วโมง  ซึ่งหากทันก็จะลดอัตราการเป็นอัมพาต-อัมพฤกษ์ และลดอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยด้วย โดยศูนย์ Stroke Fast Track เพื่อรองรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองนี้ มีต้นแบบอยู่ที่สถาบันประสาทวิทยา ซึ่งเมื่อโรงพยาบาลเหล่านี้รับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ก็จะให้ยาละลายลิ่มเลือด ซึ่งจะช่วยผู้ป่วยไม่ให้เสียชีวิต และลดอัตราเกิดอัมพฤกษ์-อัมพาต โดยกระทรวงได้สนับสนุนงบประมาณการรักษาแก่โรงพยาบาลเครือข่ายเหล่านี้ในงบราวๆ 70,000-200,000 บาทต่อคนไข้ 1 ราย

ในปีแรกๆ มี14 โรงพยาบาลเครือข่าย Stroke Fast Track ปัจจุบันขยายไปเกือบทั่วประเทศแล้ว                           

อาการเริ่มต้นของ stroke คือการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติของกล้ามเนื้อบางมัด กระตุก ปากเบี้ยว มือหรือแขน มีอาการเคลื่อนไหวแบบแปลกๆ พูดไม่ชัด อ่อนแรง ปวดศรีษะ เห็นไม่ชัด หมดสติ ฯลฯ อย่ารอช้า นี่คือสัญญานเตือนของ stroke หากได้รับยาในเวลาไม่เกิน180 นาที  หายได้เป็นปกติภายในไม่กี่วัน ช้ามีโอกาสพิการเป็นปีหรือตลอดชีพ

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.oknation.net/blog/print.php?id=860868
สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://pni.go.th/cpg/stroke-nurse2007.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น