วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ดูแลผิวพรรณ


คอลลาเจนจะเสื่อมไปตามวัย

ดูแลผิวพรรณอย่างไร เพื่อชะลอการสูญเสีย Collagen
การดูแล ผิวพรรณ เพื่อชะลอการสูญเสีย
Collagen ควรปฏิบัติ ดังต่อไปนี้
1.หลีกเลี่ยง ไม่ให้ถูก แสงแดด โดยเฉพาะ เวลา 10.00-16.00 น.
เนื่องจากเป็นช่วงที่ มีแสงUV แรงที่สุด หรืออาจใช้ครีมกันแดด ช่วยในกรณี ที่ต้องทำงานตากแดดทุกครั้ง
2. รับประทานอาหารที่มี วิตามิน เกลือแร่ และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สำคัญ ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง และรสจัด ผลการวิจัยสำหรับคนที่ทานอาหารรสจัดเกินไป จะมีผลต่อการทำลายระดับ Collagen ในชั้นผิว
3.ดื่มน้ำเปล่า อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว (ถ้ามากเกินไปทำให้ไตทำงานหนัก)  เนื่องจากน้ำเป็นองค์ประกอบหลักสำคัญ ของโครงสร้างผิว น้ำจะช่วยทำให้ ผิวมีความชุ่มชื้นเพิ่มขึ้น
4.หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์สำหรับล้างหน้า ที่มีฤทธิ์เป็นด่าง เพราะจะเป็นสาเหตุ ทำให้ผิวแห้ง และควรใช้มอยเจอร์ไรเซอร์หลังล้างหน้า เพื่อปกป้องให้ผิวชุ่มชื้นด้วย
5.หลีกเลี่ยงบุหรี่  เพราะบุหรี่จะเป็นตัว ขัดขวางไม่ให้ออกซิเจนไปเลี้ยง เซลส์ผิวหนัง  ทำให้ผิวหนังถูกทำลาย และ เสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ และเป็นสาเหตุให้เกิดริ้วรอย
6. ออกกำลังกาย ทุกวัน เป็นประจำ จะช่วยทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดดีขึ้น ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงเซลส์ผิวได้ดี นอกจากนี้ ยังช่วยคลายเครียด ซึ่งเป็นสาเหตุหลัก ของการเกิดริ้วรอย
7.ฝึกนั่งสมาธิ หรือเล่นโยคะ ซึ่งจะช่วยพัฒนา และเสริมสร้างร่างกาย และจิตใจให้แข็งแรง
8.ไม่นอนดึก พักผ่อนให้เพียงพอ หลับสนิทอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง
9.หลีกเลี่ยง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เพราะจะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ มีผลต่อ ระบบเลือด ระบบย่อยอาหาร และทำให้กระดูกบางลง
10.หลีกเลี่ยงสถานที่ ก่อเกิดมลภาวะเสีย เช่น ตามท้องถนน หรือตามโรงงาน ซึ่งนับเป็นภัยอันตราย ที่ก่อให้เกิดการทำลาย เซลล์ผิว เพราะสภาวะดังกล่าวก่อให้เกิดอนุมูลอิสระสูง และเป็นสาเหตุ ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย
11.เลิกพฤติกรรมที่มีผล ทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่น เช่น การขยี้ตา การขมวดคิ้ว ยักคิ้ว นั่งเอามือเท้าคาง และการลดความอ้วน แบบรวดเร็ว ก็เป็นสาเหตุทำให้เกิด ริ้วรอยได้เช่นกัน

ปัจจัยสำคัญที่มีผล ต่อการทำงานของเซลล์ผิว  และต่อมต่าง ๆ ได้แก่ ฮอร์โมนและวิตามิน ก็มีผลต่อความชรา เนื่องจาก ธรรมชาติของร่างกายนั้น เมื่ออายุเพิ่มขึ้น ระดับฮอร์โมนจะลดลงตามอายุ ทำให้ การควบคุมการทำงานของเซลส์ผิว และต่อมต่าง ๆ ลดลง ทำให้ดูแก่ชรา เร็วยิ่งขึ้นนั่นเอง


นอกจากกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนแล้ว เราควรป้องกันการเสื่อมสลายของคอลลาเจนภายในชั้นผิวด้วย
เราละเลยการป้องกันการเสื่อมสลายของคอลลาเจนเดิมที่มีอยู่แล้วจึง ทำให้ไม่ว่าจะเติมคอลลาเจนเข้าไปเท่าไร คอลลาเจนที่มีอยู่แล้วในผิวก็จะหายไปเรื่อยๆ เหมือนดั่งการเติมน้ำเข้าไปในถังที่ก้นถังรั่วนั้นเอง ดังนั้น เราต้องหลีกเลี่ยงภาวะที่ทำให้เราสูญเสียคอลลาเจนไปพร้อมๆกัน เช่นเว้นจากเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ผสม ไม่สูบบุรี่ หลีกเลี่ยงสภาวะที่มีฝุ่นและควันพิษต่างๆ รวมทั้งแสงแดดจัดๆ  ซึ่งจะทำลายผิวได้มาก และเป็นสาเหตุให้ผิวพรรณแห้งหยาบกร้าน และเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร

คอลลาเจน เป็นโปรตีนที่มีขนาดใหญ่อันดับต้นๆ ที่ร่างกายสร้างขึ้น ผิวหนังและลำไส้เล็ก ย่อมไม่สามารถดูดซึมได้อย่างแน่นอนหากต้องการให้ร่างกายมีคอลลาเจนอย่างเพียงพอ มีเพียงการบำรุงรักษากลไกของร่างกายที่ทำหน้าที่สร้างคอลลาจนเท่านั้น 
การบำรุงรักษานั้นเพียงแค่รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกาย และพักผ่อนให้เพียงพอเท่านั้นเอง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น