วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ไข้หวัดน้อย



ไข้หวัดน้อยหรือไข้หวัด (Common Cold) 
โรคไข้หวัดเป็นโรคที่เกิดได้ตลอดทั้งปี พบบ่อยในช่วงฤดูฝน ฤดูหนาว หรือช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง หวัด เกิดจากการติดเชื้อไวรัส คนทั่วไปมักเป็นได้ปีละ 4 - 5 ครั้งก็มากเกินปกติแล้ว อาการหวัดมักเป็นอยู่ 3 - 4 วันก็หายเองได้ ถ้าไม่มีภาวะแทรกซ้อน
อาการของโรค
 หลังจากเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายประมาณ 1 ถึง 3 วัน ก็จะเริ่มแสดงอาการ อาการที่พบบ่อยคือ ไข้ตัวร้อนเป็นพักๆ ครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ  คัดจมูก น้ำมูกใส จาม ปากแห้ง คอแห้ง หรือเจ็บคอเล็กน้อย ต่อมน้ำเหลืองบริเวณลำคอโตขึ้น ไอแห้งหรือไอมีเสมหะเล็กน้อยลักษณะสีขาว ถ้าไอมากอาจทำให้เจ็บบริเวณลิ้นปี่ อาจมีไข้หรือไม่มีไข้ก็ได้ แต่สำหรับเด็กมักมีไข้สูงเฉียบพลัน นอกจากนี้อาจเกิดอาการท้องเดินหรือถ่ายเป็นมูก ถ้ามีอาการเกิน 4 วันอาจพบเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนทำให้ถ่ายเป็นมูกข้นเหลืองหรือเขียว หรือไอมีเสมหะสีเหลืองหรือเขียว และอาจมีอาการอื่นตามมา
รักษาตามอาการ ถ้ามีเสมหะ ไอ เจ็บคอ
น้ำเปล่า น้ำอุ่นๆสัก 6-8 แก้วต่อวัน จะช่วยลดความรุนแรงของหวัดได้ โดยให้จิบทีละนิด แต่จิบบ่อยๆ จะช่วยให้ระบบทางเดินหายใจชุ่มชื่นขึ้น เสมหะจะถูกขับออกได้ง่ายขึ้น 

น้ำมะนาว เป็นยาแก้ไอขนานเอกทีเดียว ทำง่ายๆ เพียงแค่คั้นน้ำจากมะนาวหนึ่งลูก เติมน้ำลงไปเท่ากับปริมาณของน้ำมะนาว ใส่เกลือเล็กน้อยผสมให้เข้ากัน จิบทีละนิด แต่บ่อยครั้ง อาการไอจากหวัดจะทุเลาลงอย่างรวดเร็ว 

น้ำขิง มีสรรพคุณในการเป็นหวัด เจ็บคอได้ดี เนื่องจากในขิงมีสารGingerol ซึ่งช่วยขับเหงื่อ ทำให้ร่างกายอบอุ่น บรรเทาพิษไข้ได้ โดยเฉพาะในคนที่เป็นหวัดและมีน้ำมูกไหลมากๆ ในขิงจะมีสารแก้แพ้จำพวกแอนตี้ฮีสตามีน จึงช่วยลดน้ำมูกได้ดี มีข้อแนะนำว่าการใช้ขิงบรรเทาอาการหวัดให้ได้ผลดี ควรเริ่มกินน้ำขิงทันทีที่มีอาการ วิธีต้มน้ำขิงก็ไม่ยุ่งยากอะไร ใช้ขิงสดสัก 2 แง่ง ใส่ในถ้วยเติมน้ำร้อนเดือดจัดๆ ให้เต็มถ้วย ปิดฝาทิ้งไว้พออุ่น ตักเอาขิงออก เติมน้ำตาลทรายแดงสัก 1 ช้อนชา ดื่มรวดเดียวจนหมด และควรดื่มน้ำขิงที่ชงสดใหม่ๆ จะได้สรรพคุณทางยาอย่างเต็มที่ ดื่มวันละ 4 ครั้ง อาการหวัดน้ำมูกไหล ปวดเมื่อยตัว จะทุเลาไปได้มากทีเดียว

 และที่สำคัญที่สุดก็คือนอนหลับพักผ่อนเยอะๆ ทำร่างกายให้อบอุ่น กินอาหารที่มีประโยชน์และย่อยง่าย จิบน้ำอุ่นบ่อยๆ ปิดจมูก ปาก เวลาไอหรือจาม  กลั้วคอบ่อยๆด้วยน้ำอุ่นใส่เกลือค่ะ แค่นี้หวัดก็ถูกไล่ไปไกลๆแล้วค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น